ReadyPlanet.com
dot
solutier project
dot
Member log in
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
bullet สมัครสมาชิก
dot
dot
ต้องการข้อมูลข่าวสารจาก website

dot
สมาชิกที่ log in ขณะนี้
ยังไม่มีสมาชิกที่ล็อกอินในขณะนี้
bulletบุคคลทั่วไป 7 คน
dot
สมาชิกใหม่
สมาชิกใหม่ขณะนี้ คน




เรือจำลองไม้สักทองระบบมาตราส่วน ต่างกับ เรือจำลองทั่วไป อย่างไร?

มีคำถามถึง "ความแตกต่าง" ระหว่างเรือจำลองไม้สักทองระบบมาตราส่วน กับ เรือจำลองทั่วไปตามท้องตลาด
ว่า "แตกต่างกันอย่างไร?"  "ดีกว่าอย่างไร?"  หรือแม้กระทั่ง "ดูเรือจำลองที่สมบูรณ์แบบ..อย่างไร?"

คำตอบ

1.ระบบการผลิต
          เรือจำลองทั่วไป  ส่วนใหญ่ผลิตด้วยไม้ผสม เพื่อลดต้นทุนการผลิต เป็นการต่อเรือในลักษณะอุตสาหกรรม เพื่อผลิตให้ได้จำนวนมากๆ และเร่งนำออกจำหน่าย  ในบางครั้งอาจพบความไม่เรียบร้อยของงานที่นำออกจำหน่าย  อาทิ ขัดไม่เรียบ  ใช้สีน้ำมันทาเคลือบเพื่อปกปิดผิวงาน  เกิดการหลุดหรือแตกของชิ้นส่วน ฯลฯ
          หรือบางครั้ง การต่อเรือโดยใช้ทีมผลิตชิ้นส่วนเป็น Part แล้วช่วยกันทำส่งให้ช่างต่อเรือทำการประกอบ ในลักษณะอุตสาหกรรม ซึ่งความสมบูรณ์แบบของเรืออาจต่ำกว่ามาตรฐาน เนื่องจากใช้คนงานในการผลิตชิ้นส่วนหลายคน จึงไม่สามารถประกอบเป็นเรือที่สมบูรณ์แบบ และมีความละเอียดสูงได้

    

          เรือจำลองไม้สักทองระบบมาตราส่วน เป็นการจำลองเรือชนิดต่างๆ อาทิ เรือสำเภาจีน  เรือฉลอม  เรือโจรสลัด ฯลฯ ด้วยวิธีการผลิตด้วยมือ โดยอาจารย์ผู้ต่อเรือ ลงมือต่อเรือแบบ Hand Made ด้วยตัวเองเพียงท่านเดียว  ดูแลทั้งระบบการผลิต ตั้งแต่การวาดแบบ  เลือกวัสดุ เลือกวันผลิตที่เป็นวันมงคล  เลื่อยโครงสร้าง  ต่อเรือ  ผูกเชือก  เย็บใบเรือ  ประกอบรายละเอียดทุกส่วน ด้วยตัวเองคนเดียว  ตรวจสอบความสมบูรณ์ของเรือก่อนส่งมอบโดย อ.กฤติพงศ์ ปิยะจิตติวงศ์ ที่วงการนักสะสมเรือจำลองให้ฉายาว่า "หัตถ์เทวะ" 
จึงสามารถมั่นใจในกระบวนการผลิต  ความสมบูรณ์แบบ  ความแข็งแรง รวมถึงคุณค่าของ "เรือจำลอง" ได้อย่างแท้จริง

    


2.การเลือกใช้วัสดุ
          เรือจำลองทั่วไป  ที่มีต้นทุนการผลิตต่ำ มักนำเสนอการใช้ไม้หลากหลายชนิดที่เป็นชื่อไม้มงคลต่างๆ เช่น ไม้ขนุน  ไม้มะยม  ไม้ประดู่  ไม้มะค่า รวมถึงการใช้ใบเรือที่ผลิตจากผ้าย้อมสี หรือวัสดุอื่นๆเช่น หนังสัตว์  หนังเทียม  มีการโรยกากเพชรเพื่อสร้างสีสันของเรือให้ดูโดดเด่น ซึ่งต่างจากความเป็นจริงอย่างยิ่ง  โดยเฉพาะการใช้วัสดุอื่นๆที่คุณภาพต่ำ และมีราคาถูก มาร่วมเป็นส่วนประกอบของเรือ เช่น การใช้ตาไก่สังกะสีมาตอกเป็นกรอบหน้าต่างเรือ  หรือการใช้ชิ้นงานเหล็กจากโรงกลึง หรือเชือกเส้นโตๆ มาขึงใบเรือ  หรือแม้แต่การใช้กาวเคลือบผิวใบเรือให้อยู่ทรง ดูเหมือนกำลังแล่นใบสู้ลม  ซึ่งในความเป็นจริง "เรือจำลอง" มิใช่ "ตุ๊กตา" หรือ "ของเล่น"  ที่สามารถใช้วัสดุเหล่านั้นมาประกอบได้

    

          เรือจำลองไม้สักทองระบบมาตราส่วน  เลือกใช้ "ไม้สักทองคุณภาพดี" เป็นองค์ประกอบหลักในการผลิต  ทุกชิ้นส่วนของเรือถูกสร้างจากไม้สักทองทั้งสิ้น   ทั้งชิ้นส่วนที่มองเห็นและมองไม่เห็น ตั้งแต่ลำเรือ  บานประตู  เสาเรือ  ลูกรอก  ปืนใหญ่ ฯลฯ และใช้ผ้าฝ้ายเกรดเอ ในการเย็บใบตามส่วนของใบจริง ตามหลักการเรือ ส่วนที่เป็นโลหะก็ใช้ทองเหลืองเกรดเอ ในการสร้าง เช่น แกนหางเสือ  ห่วงยึดเชือก ฯลฯ  แต่ในส่วนที่เป็นชิ้นส่วนสำคัญก็ยังประกอบด้วยไม้สักทอง อาทิ กรอบหน้าต่าง  บานประตู   เสา  ระเบียงฯลฯ ตลอดลำ
          เรือจำลองไม้สักทองระบบมาตราส่วน จึงมี "คุณค่า และความสวยงาม" ที่เหนือกว่าเรือจำลองมาตรฐานต่ำตามท้องตลาดทั่วไปอย่างเห็นได้ชัด

    

 

3.ความสมจริง
          เรือจำลองทั่วไป  แบ่งได้เป็น 2 กลุ่มใหญ่ๆ ดังนี้
3.1.เรือจำลองพื้นบ้าน  เป็นการสร้างเรือจำลองตามความเข้าใจของผู้ผลิต โดยไม่ได้คำนึงถึงหลักความเป็นจริงในการต่อเรือ  ส่วนใหญ่เป็นงานไม้แผ่นๆ นำมายึดติดด้วยกาว โดยตัดแบ่งไม้ออกเป็นชิ้นๆ  แล้วนำมาประกอบให้เป็นรูปคล้ายๆเรือ สัมผัสได้ถึงภาพลักษณ์ที่ไม่สมส่วน งานหยาบ  มักเสริมแต่งด้วยสีสันหลากหลาย  ผิดความเป็นจริงโดยสิ้นเชิง  พบเห็นได้ตามตลาดนัดทั่วไป  ราคาถูกตั้งแต่หลักร้อย จนถึงหลักพัน  หรืออาจพบเห็นตามรถเข็นขายของ หาบเร่ แผงลอยต่างๆ

    

3.2 เรือจำลองนำเข้า  เป็น "เรือไม้กลึง" ประกอบขึ้นอย่างลวกๆ  พบเห็นตามห้างสรรพสินค้ามากมาย  ดูเผินๆคล้ายสวยงาม แต่ถ้าสังเกตุดูจะเห็นความหยาบของการผลิต อาทิ เรือเล็กข้างใน  การทาสี  การใช้ส่วนประกอบเหล็กและพลาสติกจากโรงหล่อมาทาสีปกปิดผิว  การผูกเชือกแบบหยาบๆ  เรือค่อนข้างหนักเพราะกลึงไม้ทั้งก้อนเป็นรูปเรือ  ขาตั้งเป็นเศษไม้ดูเปราะบาง  จุดยึดเชือกไม่เรียบร้อย  เชือกคุณภาพต่ำมักเปื่อยขาดได้ในเวลาอันสั้น

    

          เรือจำลองไม้สักทองระบบมาตราส่วน  เป็นการต่อเรือตามแบบจริง  ใช้หลักการต่อเรือตามวิชา "การเรือ" มีการขึ้นกระดูกงูในหลักการต่อเรือจริง  ไม่ทาสี โชว์ผิวไม้สักทองที่ได้รับการคัดเลือกเป็นอย่างดี  และการขัดเรียบอย่างปราณีตเรียบร้อย  รูปทรงเรือทุกขนาดเป็นระบบมาตราส่วน ซึ่งหมายความว่า ไม่ว่าเรือจะมีขนาดเล็ก - ใหญ่เพียงใด  ก็ยังสามารถควบคุมความสมจริงได้อย่างสมบูรณ์  เงือนและเชือกที่ใช้ผูก รวมถึงระยะการผู้เชือก และจุดที่ผูกเชือก ก็สร้างขึ้นตามแบบเรือจริง  หางเสือหมุนได้ตามพังงาเรือจริงๆ  แม้กระทั่งลูกรอกของเรือก็ทำงานได้จริง  สามารถนำไปลอยน้ำได้จริง  สมส่วนทั้งมุมมอง และความสมจริงของเรือต้นแบบทุกประการ

    

    

    




(เรือจำลอง)คำถามที่พบบ่อย กับ "เรือจำลอง"

เรือสำเภา กับ ศาสตร์ฮวงจุ้ย ?
ทำไม เรือจำลองของ The Ships Gallery ราคาสูง ?



Copyright © 2011 All Rights Reserved.
ชุมชนออนไลน์ เพื่อการพัฒนา SME ไทย www.exitcorner.com Powered by : Idea Line Co.,Ltd. google-site-verification: google881908aeaeb0f06e.html