ReadyPlanet.com
dot
solutier project
dot
Member log in
ชื่อผู้ใช้ :
รหัสผ่าน :
เข้าสู่ระบบอัตโนมัติ :
bullet ลืมรหัสผ่าน
bullet สมัครสมาชิก
dot
dot
ต้องการข้อมูลข่าวสารจาก website

dot
สมาชิกที่ log in ขณะนี้
ยังไม่มีสมาชิกที่ล็อกอินในขณะนี้
bulletบุคคลทั่วไป 2 คน
dot
สมาชิกใหม่
สมาชิกใหม่ขณะนี้ คน




ทำไม เรือจำลองของ The Ships Gallery ราคาสูง ?

มีคำถามบ่อยๆว่า.. ทำไมเรือจำลองไม้สักทอง ของค่าย The Ships Gallery จึงมีราคาสูงกว่าผู้ผลิตเรือจำลองรายอื่น ?
...จริงหรือ..?

 

คำตอบ



1.เรือจำลองไม้สักทองระบบมาตราส่วน
ผลิตจากการ "ย่อแบบ" และวิเคราะห์โดยโปรแกรม Autocad จาก "แบบเรือจริง" ทุกขั้นตอน ซึ่งให้ความสมส่วน งดงาม ตามมาตรฐานการต่อเรือจริงทุกประการ ซึ่งเรือจำลองตามท้องตลาดที่พบเห็นกันได้ทั่วไปนั้น ไม่สามารถทำได้ ส่วนใหญ่เป็นเพียงการสร้างรูปแบบที่คล้ายเรือ และนำรายละเอียดปลีกย่อยเข้ามาเสริมให้ดูสวยงาม

      

 

2.ผู้ก่อตั้ง และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ( C.E.O ) ของ The Ships Gallery 
อาจารย์กฤติพงศ์ ปิยะจิตติวงศ์ หรือที่นักสะสมเรือจำลองให้ฉายาว่า "หัตถ์เทวะ" เป็นนักเรียนจ่าทหารเรือรุ่น 08 (พรรคนาวิน - เหล่าการอาวุธ) รุ่นเดียวกับ
-พล.ร.ท. วิชาญ สายสวรรค์  (ถึงแก่อนิจกรรม)
-พล.ร.ต. ประยูร นรสีห์         (เกษียณอายุราชการ)
-พล.ร.ต. สงวน พัดขุนทด    (เกษียณอายุราชการ)
-พล.ร.ต. กำพล ระหงษ์        (เกษียณอายุราชการ)  เป็นต้น

          

ซึ่ง อ.กฤติพงศ์ฯ ได้มีโอกาสเข้าร่วมรบในสงครามเวียตนาม ตำแหน่งปากเรือ (ทำงานบนดาดฟ้าเรือทั้งหมด และเป็นผู้ควบคุมการยิงปืนใหญ่เรือ )  เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านอุปกรณ์เรือทั้งหมด  ไม่ว่าจะเป็น เชือก เสา เพลา ใบ ทุกจุดของเรือ  มีโอกาสได้พบเห็นเรือสำเภาจริงๆมามากมาย 

ในสมรภูมิเวียตนามนี่เอง  ทำให้อาจารย์ได้รับเหรียญเชิดชูเกียรติยศมากมาย อาทิ
-เหรียญชัยสมรภูมิเวียตนาม
-เหรียญ Seavic Action จากสหประชาชาติ
-เหรียญดีเด่นเวียตนาม

จึงเป็นการยืนยันว่า นักต่อเรือจำลองในเมืองไทย ที่เข้าใจ "การเรือ" อย่างแท้จริง  คงมีเพียง อ.กฤติพงศ์ "หัตถ์เทวะ" ปิยะจิตติวงศ์ เพียงท่านเดียวเท่านั้น
ซึ่งเรือจำลองของ The Ships Gallery ทุกลำ ได้ผ่านการวางแบบ  ตรวจสอบ และ ควบคุมการผลิต โดย "ผู้รู้" เช่น อ.กฤติพงศ์ฯ อย่างละเอียด เป็นที่มาของคำล่ำลือว่า "สมจริงที่สุดในเมืองไทย"!

 

3.เทคนิคการต่อเรือสไตล์ "Hand Made"
ซึ่ง คิดค้นโดย อ.กฤติพงศ์ฯ  โดยนำหลักการต่อเรือจริง รวมถึงระยะการวางส่วนประกอบตามหลักการเรือ รวมถึงเงื่อนที่ใช้งานในเรือจริง มาประกอบเป็น "เรือจำลองไม้สักทองระบบมาตราส่วน" จึงสามารถยืนยันถึงความ "สมจริง" ได้ทุกลำ

    

 

4.วัสดุมงคลที่เลือกใช้ 
เรือจำลองทั่วไปมักจะอ้างอิงถึงไม้มงคลสารพัดชนิด แต่เรือจำลองไม้สักทองระบบมาตราส่วน ของ The Ships Gallery เลือกใช้วัสดุเพียงประเภทเดียวคือ "ไม้สักทองเกรด A" ซึ่งในวงการนับว่าเป็น "พญาไม้" ซึ่งเป็นไม้ทรงคุณค่า "สูงสุด" มาผลิตเป็นเรือจำลองทั้งลำ  ไม่เว้นแม้กระทั่งส่วนประกอบอื่นๆ อาทิ ก้านใบ  เสาเรือ  ลูก-รอก หางเสือ  กั้นห้อง  ประตู  หรือแม้กระทั่งส่วนประกอบในเรือที่มองไม่เห็น เช่น กง กระดูกงู

ซึ่งผู้ครอบครองเรือสามารถมั่นใจได้ว่า  ท่านจะได้รับเรือจำลองไม้สักทอง ของแท้ ทุกชิ้นส่วน รวมถึงมงคลจาก "พญาไม้" โดยไม่มีไม้คุณภาพต่ำอื่นๆ เจือปน

    

 

5.รายละเอียด "สมจริง" ทุกประการ 
แม้กระทั่ง "ลูกประสัก" ซึ่งในการต่อเรือไม้ของจริงก็ยังคงไว้ถึงปัจจุบัน (ลูกประสัก เป็นลิ่มไม้ ใช้ตอกยึดติดเนื้อกระดานเรือกับโครงสร้าง )  ซึ่งเรือจำลองระบบมาตราส่วน ก็นำเทคนิคนี้มาใช้จริงในการต่อเรือจำลองทุกลำ  รวมถึงระยะการวางเชือก  ซึ่งย่อส่วนจากเรือจริงๆ  มิใช่การขึงเชือกตามใจชอบ ซึ่งไม่สามารถใช้งานได้จริงตามหลักการเรือ ที่สามารถพบเห็นได้ในเรือจำลองด้อยคุณภาพตามท้องตลาด

     

 

6.วันมงคลที่เริ่มต่อเรือ
ตามความเชื่อแต่โบราณ การเริ่มต่อเรือจะกระทำในวันที่เป็นวันมงคล  ซึ่ง "เรือจำลองไม้สักทองระบบมาตราส่วน" ได้นำความเชื่อดังกล่าวมาประยุกต์ใช้ในการต่อเรือจำลอง โดยเริ่มทำการต่อเรือในวันที่เป็นวันมงคลตามความเชื่อด้านศาสตร์ฮวงจุ้ย กล่าวคือ ทุกเดือนจะมีวันมงคลที่เชื่อถือกันว่าเป็น "วันดี" เพียงไม่กี่วัน เช่น วันร่ำรวย และวันผู้อุปถัมภ์ ซึ่งอาจารย์ผู้ต่อเรือทุกท่าน จะเริ่มทำการต่อเรือในวันดังกล่าว เพื่อความเป็นสิริมงคลของผู้ได้ครอบครองเรืออย่างแท้จริง

    

 

7.ระยะเวลาในการต่อเรือ
เพื่อความสมบูรณ์แบบของผลงานทุกชิ้น อาจารย์นักต่อเรือทุกท่าน จะทำการต่อเรือเพียงท่านละ 1 ลำ : 30 วัน ไม่ว่าจะมี Order จำนวนเท่าไร เพราะทาง Gallery ไม่ต้องการให้เกิดความเร่งรีบในการต่อเรือ จึงทำให้ผลงานเรือจำลองทุกลำ ได้รับการดูแล เอาใจใส่ ในรายละเอียดทุกจุดอย่างสมบูรณ์
ซึ่งแตกต่างจากเรือจำลองในระบบอุตสาหกรรม และเรือจำลองที่อาจารย์ใช้ลูกศิษย์จำนวนมากช่วยกันทำชิ้นส่วน และช่วยกันประกอบอย่างรวดเร็ว เพียงเพื่อช่วยให้ "ทำเรือขาย" ได้จำนวนมากๆ  ซึ่งอาจเกิดความบกพร่องได้ง่าย

     

 

จากข้อมูลดังกล่าว คงเป็นการยืนยันว่า "เรือจำลองไม้สักทองระบบมาตราส่วน" โดย The Ships Gallery ไม่ได้มีราคาแพงตามที่เข้าใจกัน  หากแต่กลับมี "คุณค่า" ที่สูงกว่า "ราคา" อย่างมากมาย  ข้อเท็จจริงดังกล่าวข้างต้น เป็นการยืนยันผลงานที่คุ้มค่า คู่ควรแก่การสะสมเป็นอย่างยิ่ง คอลัมน์นี้จึงขอฝากข้อคิดเกี่ยวกับการเลือกหาเรือจำลอง ไม่ว่าคุณจะต้องการเรือจำลองเพื่อการตกแต่งบ้าน หรือเสริมความมั่นใจตามศาสตร์ฮวงจุ้ย ดังนี้ค่ะ

"เรือจำลองที่ดี และคู่ควรกับบ้านคุณ ควรเป็นการจำลองเรือให้สมส่วน สมจริง มิใช่เพียงนำเศษไม้มาต่อเป็นเรือ"

    

 




(เรือจำลอง)คำถามที่พบบ่อย กับ "เรือจำลอง"

เรือสำเภา กับ ศาสตร์ฮวงจุ้ย ?
เรือจำลองไม้สักทองระบบมาตราส่วน ต่างกับ เรือจำลองทั่วไป อย่างไร?



Copyright © 2011 All Rights Reserved.
ชุมชนออนไลน์ เพื่อการพัฒนา SME ไทย www.exitcorner.com Powered by : Idea Line Co.,Ltd. google-site-verification: google881908aeaeb0f06e.html